Quality Control Là Gì – Qa /Qc Là Gì Và Có Nhiệm Vụ Gì

Quality Control là gì? Công việc chủ yếu của Quality Control Vai trò của và những kỹ năng cần có của Quality Control là gì?

Bất kì một sản phẩm nào trước khi được sản xuất và bày bán rộng rãi trên thị trường cũng đều phải trải qua quá trình kiểm tra, đánh giá chất lượng nghiêm ngặt. Đó chính là nhiệm vụ của bộ phận QC hay còn gọi với cái tên đầy đủ là Quality Control . Vậy Quality Control là gì? Hãy cùng c-n.vn tìm hiểu ngay thôi nào!

Quality Control là gì? Công việc chủ yếu của Quality Control 

Quality Control là gì. Quality Control – viết tắt là QC có nghĩa là kiểm tra chất lượng. QC là một phần trong quy trình quản lý chất lượng, là công đoạn kiểm tra, kiểm soát và đánh giá chất lượng sản phẩm trước khi nó được đóng gói, lưu hành rộng rãi trên thị trường. Công việc này được tiến hành đan xen với quy trình sản xuất để đảm bảo chất lượng đầu ra của sản phẩm.

Đang xem: Quality control là gì

Related Articles

Hiện nay, quy trình đánh giá và quản lý chất lượng sản phẩm ngày càng trở nên đơn giản nhờ hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại. Vì vậy, chất lượng sản phẩm được kiểm soát ngay từ khâu sản xuất chứ không phải đến khâu đánh giá mới phát hiện được những sai sót.

*
*
*

Những kỹ năng cần thiết của nhân viên Quality Control 

Kỹ năng giám sát

READ:  Đáo Hạn Ngân Hàng Là Gì ? Những Thông Tin Cần Biết Về Đáo Hạn

Trong doanh nghiệp, nhân viên QC đảm nhiệm công việc kiểm soát từng giai đoạn của hoạt động sản xuất: nguyên liệu đầu vào, quá trình sản xuất và sản phẩm đầu ra. Kỹ năng giám sát là kỹ năng bắt buộc đối với một nhân viên QC. 

Nếu nhân viên QC có kỹ năng giám sát tốt thì họ mới có thể nhanh chóng phát hiện ra những sai sót, khuyết tật của sản phẩm và kịp thời đưa ra những giải pháp tối ưu nhất nhằm khắc phục hậu quả trong thời gian ngắn nhất mà vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm. 

Ngược lại, nếu kỹ năng giám sát của nhân viên QC không tốt thì họ sẽ không phát hiện được những lỗi kỹ thuật trong quy trình sản xuất. Điều này có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, làm ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín và hình ảnh của công ty trong mắt người khách hàng và đối tác.

Kỹ năng quản lý

Đây là một kỹ năng quan trọng của nhân viên QC.Tùy vào quy mô của công ty mà mức độ yêu cầu kỹ năng này cũng có sự khác nhau. Kỹ năng này thể hiện ở việc quản lý năng suất lao động, thời gian lao động và các tiêu chuẩn trong quá trình sản xuất. Một nhân viên QC giỏi sẽ hiểu được năng suất của từng chuyền công nhân để tổ chức phân phối, huy động công nhân để đảm bảo tiến độ sản xuất và chất lượng sản phẩm. Khi kỹ năng quản lý tốt, nhân viên QC sẽ luôn hoàn thành chỉ tiêu công việc được giao ở mức độ hiệu quả cao nhất.

Kỹ năng xử lý sự cố nhanh

READ:  Dđáo Hạn Là Gì Và Kinh Nghiệm Khi Đáo, Những Điều Bạn Cần Nắm Rõ

Trong quá trình sản xuất rất khó để tránh được mọi rủi ro.và sai sót vì có nhiều yếu tố chủ quan lẫn khách.quan tác động đến hoạt động sản xuất của công ty. Nhân viên QC phải luôn chuẩn bị sẵn sàng tâm lý cho các.tình huống như: nguyên vật liệu bị hỏng, quy trình sản xuất lỗi kỹ thuật, sản phẩm.không đạt tiêu chuẩn trong chuỗi cung ứng,… Và với mọi rủi ro xảy ra, nhân viên QC phải có kỹ năng xử lý tình huống linh hoạt, nhạy bén.

Xem thêm: Nên Mua Đàn Guitar Bao Nhiêu Tiền Cho Người Mới? Một Cây Đàn Guitar Tốt Giá Bao Nhiêu Tiền

Ngay khi phát hiện ra những vấn đề này, nhân QC phải.nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và phương án khắc phục nhanh.nhất mà vẫn đảm bảo được chất lượng của sản phẩm.

Lòng kiên nhẫn

Do tính chất công việc nên nhân QC đòi hỏi đức tính cẩn thận và tỉ mỉ. Để làm được điều đó thì lòng kiên nhẫn là không thể thiếu được. Việc bạn vội vã ở bất kì một công đoạn sản xuất nào dù là nhỏ.nhất cũng có thể dẫn tới những hậu quả khôn lường, “sai một ly, đi một dặm”.

Không ngừng học hỏi

Những phần mềm quản lý và kiểm tra đều là thiết bị công nghệ,.mà công nghệ thông tin ngày càng phát triển mạnh mẽ. Một nhân viên QC cần theo kịp những xu hướng công nghệ.hiện đại nhất để không bị lạc hậu. Đương nhiên, bạn càng biết nhiều về công nghệ kiểm soát chất.lượng thì giá trị của bạn trong công ty ngày càng được nâng lên.

Xem thêm: Khế Ước Nhận Nợ Là Gì ? Mẫu Giấy Nhận Nợ Mới Nhất Khế Ước Nhận Nợ Là Gì

READ:  Lợi Nhuận Trước Thu Nhập Trước Thuế Là Gì Đói Với Doanh Nghiệp ?

Những khó khăn khi làm Quality Control là gì

Ở những công ty có quy mô nhỏ, nhân viên QC không có môi.trường để phát triển, họ sẽ phải chờ ứng dụng ra rồi test theo sự rập khuôn của khách hàng. Vị trí QC chưa được chú trọng đào tạo bài bản mà phải tự học hỏi nhiều. Ở các trường Đại học hiện nay có chuyên ngành ngôn ngữ lập trình nhưng chưa có chuyên ngành đào tạo chuyên sâu về testing hay quality control. Khái niệm “quality control” đang còn khá mơ hồ. Nhiều bạn nhân viên QC chỉ nghĩ công việc.của mình là test dựa trên yêu cầu đặc tả của khách hàng mà không nghĩ rằng.trong phần yêu cầu đặc tả này vẫn còn tồn tại những sai sót. 

Mức lương và khả năng thăng tiến của nhân viên QC

Theo khảo sát cho thấy mức lương của nhân viên QC hiện nay.dao động từ 4 đến 20 triệu đồng/tháng, tùy vào năng lực của ứng viên và quy mô của doanh nghiệp. Ngoài mức lương cơ bản này, nhân viên QC còn được hưởng đầy.đủ những chế độ đãi ngộ của công ty,.thưởng sáng kiến, thưởng hiệu quả công việc,… 

Lời kết

Khi trở thành một nhân viên QC giỏi, bạn sẽ có cơ hội thăng tiến rất rộng mở. Bạn có thể được bổ nhiệm lên trưởng bộ phận QC. Một trưởng bộ phận QC tích lũy được nhiều kinh nghiệm làm việc và có.kỹ năng lãnh đạo xuất sắc sẽ được thăng chức lên Quản đốc nhà máy, phân xưởng,… Trên đây c-n.vn đã cung cấp những thông tin cần thiết để giúp bạn hình dung công việc Quality Control là gì. Hy vọng nó bổ ích với bạn.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: kiến thức chung